TT XUÂN - Món ngon thì mọi
người đã nói nhiều. Giai phẩm Xuân
Tuổi Trẻ năm nay, chúng tôi đi
vào khía cạnh “kỳ” và
“thú vị”, với một số món
ăn rất đặc trưng của từng vùng
miền mà không phải ai cũng có thể
cảm được.
GS.TS Trần Văn Khê tại tư
gia ở TP.HCM
Là một người nặng
tình với văn hóa Việt, có 55 năm
sống nơi xứ người, có dịp tiếp
cận với nhiều nền văn hóa khác nhau,
trong đó tất nhiên có những nét
văn hóa ẩm thực thú vị, GS.TS Trần
Văn Khê có nhiều chia sẻ quanh câu
chuyện “ẩm thực kỳ thú”.
Mỗi miền một cung cách
* Thưa giáo sư, ẩm thực
Việt Nam ở mỗi vùng miền có không
ít món lạ, như miền Nam có các
món chế biến từ con đuông; món
xương rồng ở miền Trung; món
“cháo độc dược” nấu từ
củ ấu tẩu chứa độc tố ở
Hà Giang… Ông đánh giá thế
nào về sự hiện diện của những
món ăn “kỳ” và
“thú vị” này trong đời sống
người Việt?
- GS TRẦN VĂN KHÊ: Chính
nét lịch sử khác nhau giữa mỗi
vùng miền góp phần lớn tạo nên
sự phong phú trong đời sống ẩm thực
Việt. Miền Bắc vốn dĩ là
nơi lập quốc, là cội nguồn của
dân tộc, vậy nên truyền thống là
yếu tố quan trọng nhứt. Dễ hiểu khi
miền Bắc là nơi có nhiều nhứt
các món ăn truyền thống
của người Việt và được gìn
giữ cẩn thận nhứt.
Miền Trung là đất kinh
đô, thuở xa xưa các món ăn dâng
cho vua chúa phải thật đa dạng,
“đài các”, “tế nhị”, phải
đạt đến mức độ nghệ thuật.
Vậy nên người miền Trung có xu
hướng ăn sao cho ngon, bổ,
chế biến và trình bày cầu kỳ,
đẹp mắt,
Miền
Nói chung, những
món ăn lạ ở các vùng miền thể
hiện sự tế nhị, linh hoạt, tìm tòi,
sáng tạo của người Việt trong
đời sống ẩm thực.
* Không chỉ trong chuyện ăn
mà cả chuyện uống, người Việt
dường như cũng rất thích thử
nghiệm, cụ thể là nhiều loại
“kỳ hoa dị thảo”, các loài
động vật trên rừng dưới biển
được ngâm rượu với niềm tin
sẽ tốt cho sức khỏe. Giáo
sư nhìn nhận vấn đề này như
thế nào?
- Người Việt vốn coi trọng
thảo mộc hơn nhiều nước khác vì
đất đai, khí hậu
của Việt
Sự linh hoạt,
sáng tạo của người Việt trong chuyện
uống cũng tương tự như trong chuyện
ăn vậy.
Không có đúng - sai,
xấu - tốt
* Khi người miền này
được mời thử các món lạ
của miền kia thì phản
ứng thường thấy là e ngại, sợ,
thậm chí cảm thấy… ghê ghê,
chê bai, từ đó liên tưởng
đến cả tính cách, nếp sống của
con người tạo ra món ăn đó. Thái độ ấy có hợp lý
không, thưa giáo sư?
- Đúng là khi được
mời ăn một món quá
lạ so với thói quen ăn uống bấy lâu
của mình thì nhiều người sẽ e
ngại. Song, nếu đến mức chê bai món ăn thì thái độ ấy thiếu
tính khoa học, chưa thật đúng
đắn lắm bởi sự chê bai ấy đang
căn cứ trên những tiêu chuẩn của
cá nhân chứ không phải tiêu chuẩn
của người tạo ra món ăn đó.
Món ăn ấy
lạ với những gì mình đã trải
nghiệm nhưng lại rất quen thuộc, rất ngon
với một cộng đồng khác. Cứ
so với những gì mình đang có thấy
không giống, lại cho là người khác
đã trật thì chúng ta sẽ tự
hạn chế những trải nghiệm thú vị
trong cuộc sống.
Thay vào đó, nếu ta có
một chút mạnh dạn để thử nếm
một lần, rồi lần lần chịu khó
tìm tòi, khám phá món ăn lạ
ấy thì rất có thể lâu dần lại
thấy món ăn ấy ngon rồi đâm ra
ghiền.
Bản thân tôi khi lần
đầu nghe nói đến chuyện ăn
thịt chuột cũng thấy sợ sợ một
chút, nhưng khi ăn rồi lại thấy rất
ngon. Hay khi được mời món thịt bò
sống còn rướm máu của người Mông
Cổ, tôi thử ăn với
mù tạt, muối tiêu và thấy rất ngon.
Một món khác với cách chế biến
cũng đơn giản mà tôi từng
được mời ăn là
thịt bò sống trộn với trứng gà
sống, khi nếm thử tôi cũng thấy rất
thú vị.
Cởi mở tấm lòng để
trải nghiệm trong chuyện ăn
uống sẽ làm cho đời sống tinh thần
của mỗi người thêm phong phú, rộng
rãi hơn, không thành kiến, không gò
bó trong những khuôn khổ chật hẹp,
biết nhiều hơn, hiểu nhiều hơn. Những
trải nghiệm trong ẩm thực cũng chính
là những trải nghiệm văn hóa bởi
trong mỗi món ăn, nhứt là những món
ăn lạ có nét tính cách, nét văn
hóa, có bóng hình của những con
người, những vùng đất. Mà
văn hóa vốn dĩ chỉ có khác
biệt chứ không có đúng - sai, xấu -
tốt.Chỉ có cách nhận
thức của chúng ta là có đúng sai
thôi.
* Ở nhiều vùng miền, khách
quý thường được chủ mời
thưởng thức các món ăn độc
đáo của địa phương, giả sử
thật sự không thể ăn được
món ấy thì nên ứng xử thế
nào cho nhã nhặn, thưa giáo sư?
- Quan điểm của tôi là
luôn tôn trọng sở thích của mỗi
người. Trong tình huống được mời
món ăn lạ thì tôi nghĩ
có hai tình huống.
Một là với người
có óc thích khám phá thì có
thể nếm thử, hãy nghĩ rằng người
khác ăn được thì
mình cũng sẽ ăn được. Trải
nghiệm một điều mới cũng rất thú
vị.
Hai là khi thật sự không
thể ăn được thì ta vẫn
có quyền từ chối khéo léo, như cho
gia chủ biết cơ thể của mình có
thể không thích hợp với món ăn
này. Tôi tin nếu chủ nhà thực sự
yêu quý khách thì sẽ không ép
khách ăn nữa.
Trong giao tiếp, quan
trọng nhứt vẫn là sự thực tâm, song
cũng rất cần biết “nhập giang tùy
khúc, nhập gia tùy tục”.
Người Việt ăn bằng
cả ngũ quan Chuyện ăn
uống của người Việt Người Việt ăn
uống đa vị, kết hợp hài hòa
âm dương, hàn nhiệt để tạo
được sự cân bằng và đặc
biệt rất quan tâm đến việc ăn
uống sao để tốt cho sức khỏe. Cách ăn
của người Việt còn thể hiện
tánh dân chủ. Một bữa ăn
thường dọn nhiều món, ai thích ăn
món nào thì ăn. Song cũng có
tánh cộng đồng cao khi tuy ăn
chén riêng nhưng ăn chung nồi cơm, chung
nồi canh. |
ĐÀO TRUNG UYÊN thực hiện