HƯỚNG
Muốn hành thiền, trước
tiên bạn phải tìm một nơi thích hợp
để giúp cho việc hành thiền của bạn
được tốt đẹp. Nơi thích hợp là nơi yên tịnh.
Bạn có thể tìm được
nơi yên tịnh trong thiên nhiên. Tuy nhiên, nếu bạn hành thiền trong
nhà, bạn phải tìm một nơi thích hợp
cho việc định tâm của bạn, và mỗi
khi hành thiền bạn nên đến đó.
Bạn có thể tôn trí nơi
hành thiền bằng một pho tượng hay ảnh
Phật, đèn, hoa và thắp một nén
nhang để hổ trợ cho việc hành thiền.
Tuy nhiên, những thứ trên không
phải là điều thiết yếu. Điều quan trọng là bạn phải
có một nơi yên tịnh để hành thiền.
Bắt đầu hành thiền, bạn phải
chọn một thế ngồi thoải mái thích hợp
với bạn. Bạn có thể
ngồi xếp bằng, lưng giữ thẳng. Nếu
ngồi kiết già, hai chân tréo vào nhau,
quá khó đối với bạn thì bạn
có thể ngồi bán già, đặt chân
này lên chân kia. Nếu ngồi
bán già cũng còn khó khăn đối
với bạn thì bạn có thể ngồi theo
"lối Miến Điện" hay còn gọi
là "lối dễ dàng", chân này
đặt trước chân kia, hai chân rời ra
mà không chồng lên nhau. Nếu vẫn
còn thấy khó khăn, bạn có thể ngồi
trên ghế hoặc trên băng dài. Bạn cũng có thể dùng gối
đệm nếu muốn. Mặc dầu
ngồi kiết già là tư thế lý tưởng,
nhưng bạn phải quyết định chọn cho
mình một tư thế thích hợp để
có thể duy trì việc hành thiền một
cách tốt đẹp nhất. Dầu
ngồi ở tư thế nào đi nữa, điều
quan trọng là phải giữ thân thể và
lưng cho ngay thẳng.
Chúng ta
sẽ nói đến ba loại thiền: Thiền Tha
Thứ, Thiền Từ Bi (
1.
Chúng ta hành Thiền Tha Thứ để
loại bỏ mọi cảm giác hối hận
và sân hận. Thiền Tha Thứ có ba phần:
xin người khác tha thứ cho mình, tự
mình tha thứ cho người khác, và
chính mình tha thứ cho mình.
Trước khi muốn viết gì lên bảng
đen, bạn phải chùi sạch bảng. Cũng vậy, trước khi tha thứ cho người
khác và tha thứ cho chính mình, bạn phải
được người khác tha thứ.
Đôi khi bạn làm một điều gì sai
lầm đối với người nào, bạn cảm
thấy ân hận. Đặc biệt
lúc hành thiền, bạn muốn giữ tâm
trong sạch thanh tịnh nhưng những tư tưởng
ăn năn hối tiếc này cứ
lãng vãng trong tâm trí khiến cho việc
hành thiền của bạn bị rối loạn. Do
đó, trước tiên bạn phải xin người
khác tha thứ cho bạn. Sau đó,
chính bạn phải tha thứ cho người
khác về những lỗi lầm của họ.
Có thể, có người nào
đó làm điều gì sai lầm đối
với bạn và làm bạn giận dữ, bực
tức thì bạn cũng phải lọai bỏ những
tư tưởng sân hận ấy đi để cho
tâm trí được thảnh thơi. Bạn phải tha thứ cho mọi người,
nếu không tha thứ thì bạn không thể
hành thiền được. Một
điều rất quan trọng nữa là bạn phải
tha thứ cho chính mình. Đôi
khi bạn cảm thấy tha thứ cho mình là một
điều khó khăn. Nếu bạn
không thể tha thứ cho chính mình thì những
tư tưởng sân hận, bực tức về
chính mình sẽ quấy rối việc hành
thiền của bạn.
Thiền Tha Thứ là điều kiện
tiên quyết để hành Thiền Từ Bi. Nếu bạn không thể tha thứ một
người nào đó thì bạn không thể
rãi tâm từ đến họ được.
Bởi thế bạn phải hành Thiền
Tha Thứ trước khi hành Thiền Từ Bi.
2.
Từ
ái là một loại tình thương,
lòng thành thật mong muốn tất cả
chúng sanh được an vui hạnh
phúc. Lòng từ ái chẳng
dính dấp gì đến sự luyến ái,
dính mắc vào riêng một cá nhân
nào. Đó là một
tình thương thật trong sạch, một sự
ước mong thành thật cho chính mình
và cho người khác.
Khi thực
tập Thiền Từ Bi, trước tiên bạn mong
ước cho chính mình được an vui hạnh phúc. Khi đọc thầm
câu "nguyện cho tôi có đầy đủ
sức khỏe, bình an, hạnh phúc, thân
không tật bệnh, tâm không phiền não,
hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại"
không có nghĩa là bạn ích kỷ, bởi
vì muốn rải tâm từ ái đến
người khác thì trước tiên bạn phải
có tư tưởng từ ái với chính
mình. Điều này có nghĩa là khi rải
tâm từ ái đến cho chính mình, bạn
thành thật mong rằng "ta muốn có đầy
đủ sức khỏe, bình an, hạnh phúc,
thân không tật bệnh, tâm không phiền
não, hàng ngày an vui, không gặp chướng
ngại" thì bạn cũng đồng thời cầu
mong cho "người khác có đầy đủ
sức khỏe, bình an, hạnh phúc, thân
không tật bệnh, tâm không phiền não,
hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại."
Bạn có thể rãi tâm từ bằng
nhiều cách. Bạn có thể rãi
tâm từ đến tất cả chúng sanh căn
cứ
Khi hành
Thiền Tha Thứ, xin bạn chắp hai tay
và đọc:
Vì lầm lạc và
không minh mẩn nên tôi đã có
hành động, lời nói và ý nghĩ
sai lầm làm thiệt hại và gây ra đau
khổ cho người khác. Xin tất cả hãy mở rộng lòng từ
bi và trí tuệ tha thứ cho tôi.
Tôi thành thật tha thứ cho tất cả
những ai đã có hành động, lời
nói và ý nghĩ sai lầm làm thiệt hại
và gây ra đau khổ cho tôi.
Tôi thành thật tha thứ cho chính
tôi và nguyện từ nay về sau làm
lành, lánh dữ, giữ tâm trong sạch.
Bạn nên đọc các câu trên
từ năm đến mười lần trước khi
hành Thiền Từ Bi hay Niệm Tâm Từ.
Ngay sau Thiền
Tha Thứ, bạn có thể hành Thiền Từ
Bi như sau:
a) Rải tâm từ đến chúng
sanh
Khi hành
Nguyện cho tôi có đầy đủ
sức khỏe, bình an, hạnh phúc, thân
không tật bệnh, tâm không phiền não,
hàng ngày an vui, không gặp
chướng ngại.
Nguyện
cho tất cả chúng sanh trong nhà này có
đầy đủ sức khỏe, bình an, hạnh
phúc, thân không tật bệnh, tâm không
phiền não, hàng ngày an
vui, không gặp chướng ngại.
Nguyện
cho tất cả chúng sanh trong khu vực này
có đầy đủ sức khỏe, bình an, hạnh
phúc, thân không tật bệnh, tâm không
phiền não, hàng ngày an
vui, không gặp chướng ngại.
Nguyện
cho tất cả chúng sanh trong thành phố
này có đầy đủ sức khỏe,
bình an, hạnh phúc, thân không tật bệnh,
tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại.
Nguyện
cho tất cả chúng sanh trong tiểu bang này
có đầy đủ sức khỏe, bình an, hạnh
phúc, thân không tật bệnh, tâm không
phiền não, hàng ngày an
vui, không gặp chướng ngại.
Nguyện
cho tất cả chúng sanh trong nước này
có đầy đủ sức khỏe, bình an, hạnh
phúc, thân không tật bệnh, tâm không
phiền não, hàng ngày an
vui, không gặp chướng ngại.
Nguyện
cho tất cả chúng sanh trên thế giới
thân có đầy đủ sức khỏe,
bình an, hạnh phúc, không tật bệnh,
tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại.
Nguyện cho
tất cả chúng sanh trong vũ trụ có đầy
đủ sức khỏe, bình an, hạnh phúc,
thân không tật bệnh, tâm không phiền
não, hàng ngày an vui,
không gặp chướng ngại.
Nguyện
cho tất cả chúng sanh có đầy đủ
sức khỏe, bình an, hạnh phúc, thân
không tật bệnh, tâm không phiền não,
hàng ngày an vui, không gặp
chướng ngại.
b) Rải
tâm từ qua từng hạng người:
Khi hành
Nguyện cho tôi có đầy đủ
sức khỏe, bình an, hạnh phúc, thân
không tật bệnh, tâm không phiền não,
hàng ngày an vui, không gặp
chướng ngại.
Nguyện
cho thầy tôi có đầy đủ sức khỏe,
bình an, hạnh phúc, thân không tật bệnh,
tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại.
Nguyện
cho cha mẹ tôi có đầy đủ sức khỏe,
bình an, hạnh phúc, thân không tật bệnh,
tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại.
Nguyện
cho những người trong gia đình tôi có
đầy đủ sức khỏe, bình an, hạnh
phúc, thân không tật bệnh, tâm không
phiền não, hàng ngày an
vui, không gặp chướng ngại.
Nguyện
cho thân bằng quyến thuộc tôi có đầy
đủ sức khỏe, bình an, hạnh phúc,
thân không tật bệnh, tâm không phiền
não, hàng ngày an vui,
không gặp chướng ngại.
Nguyện
cho bạn bè tôi có đầy đủ sức
khỏe, bình an, hạnh phúc, thân không tật
bệnh, tâm không phiền não, hàng
ngày an vui, không gặp chướng
ngại.
Nguyện
cho những người cùng sở làm với
tôi có đầy đủ sức khỏe,
bình an, hạnh phúc, thân không tật bệnh,
tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại.
Nguyện
cho tất cả thiền sinh có đầy đủ
sức khỏe, bình an, hạnh phúc, thân
không tật bệnh, tâm không phiền não,
hàng ngày an vui, không gặp
chướng ngại.
Nguyện
cho những người không quen biết tôi
có đầy đủ sức khỏe, bình an, hạnh
phúc, thân không tật bệnh, tâm không
phiền não, hàng ngày an
vui, không gặp chướng ngại.
Nguyện
cho những người không có thiện cảm với
tôi có đầy đủ sức khỏe,
bình an, hạnh phúc, thân không tật bệnh,
tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại.
Nguyện
cho tất cả chúng sanh có đầy đủ
sức khỏe, bình an, hạnh phúc, thân
không tật bệnh, tâm không phiền não,
hàng ngày an vui, không gặp
chướng ngại.
Nguyện
cho tất cả chúng sanh đừng có oan
trái lẫn nhau, hãy cho được sự an
vui, đừng có khổ, đừng làm hại
lẫn nhau, đừng hẹp lượng; hãy cho
được sống lâu, đừng có bệnh
hoạn, hãy cho được thành tựu đầy
đủ, hãy giữ mình cho được an
vui; tất cả chúng sanh đang đau khổ, xin cho
dứt khổ, đang kinh sợ, xin cho hết kinh sợ,
đang thương tiếc, xin cho hết thương tiếc.
Sau khi đã rải tâm từ
ái đến toàn thế giới và tất cả
chúng sanh. Bây giờ
chúng ta hãy hành Thiền Minh Sát.
3.
Thiền
Minh Sát là thiền tỉnh thức hay chánh niệm.
Thiền Minh Sát dạy chúng ta sống và
đối diện với hiện tại. Thiền
sinh phải ý thức tất cả mọi chuyện
đến và đang xảy ra trong hiện tại.
Đối với thiền sinh, chỉ
có hiện tại là quan trọng. Trong khi
hành thiền, thiền sinh phải ghi nhận,
Khi hành
Thiền Minh Sát, thiền sinh thuần
Khi hành
thiền Minh Sát, bạn phải chọn một đề
mục để chú tâm
Hơi thở vào và hơi thở ra
kéo dài khoảng bốn đến năm
giây. Khi chú tâm ghi nhận
hơi thở vào, bạn sẽ cảm nhận
được cảm giác của hơi thở ở
cửa mũi hay bên trong mũi. Bạn
phải chú tâm vào cảm giác của
hơi thở trong suốt quá trình từ đầu
đến cuối. Hãy chú tâm
vào bản chất của hơi thở, đó
là bản chất chuyển động hay bản chất
nâng đỡ, chứ không phải chú tâm
vào hình dáng hay tướng của hơi thở.
Hãy cố gắng quán sát hơi thở
vào và hơi thở ra riêng biệt nhau, đừng
nhập
Khi thở vào bạn niệm
"vào" và khi thở ra bạn niệm
"ra". Bạn chỉ thuần chú tâm ghi nhận
hơi thở mà đừng để ý gì
đến những quấy nhiễu hay đề mục
phụ đang ảnh hưởng đến sự định
tâm của bạn. Nếu thấy sự
niệm thầm hổ trợ cho việc định
tâm của bạn thì bạn nên làm.
Nếu thấy sự niệm thầm gây
trở ngại cho sự tập trung tâm ý thì
đừng niệm mà chỉ chánh niệm ghi nhận
là đủ. Khi tâm bạn chỉ an trú trên đề mục hơi thở
mà không bị phóng tâm thì đó
là điều rất tốt đẹp.
Tuy nhiên, tâm có khuynh hướng
phóng đi nơi khác. Khi bị phóng tâm hay
vọng tâm, bạn phải ý thức điều
đó, phải ghi nhận sự phóng tâm hay vọng
tâm này. Khi phóng tâm, bạn có thể
niệm thầm: "phóng tâm, phóng tâm,
phóng tâm", rồi trở về lại với
đề mục hơi thở. Khi có một vật
gì hay một người nào hiện ra trong tư
tưởng bạn thì bạn hãy thuần ghi nhận
sự thấy này hoặc có thể vừa ghi nhận
vừa niệm thầm: "thấy, thấy, thấy",
rồi trở về lại với đề mục
hơi thở. Khi bạn nghe người nào đang
nói chuyện trong tâm bạn thì bạn
cũng ghi nhận thuần sự nghe này hoặc
có thể vừa nghe vừa niệm thầm: "nghe,
nghe, nghe", rồi trở về lại với đề
mục hơi thở. Nếu bạn nói chuyện với
người nào trong tâm mình hay tự nói
với mình cũng phải thuần ghi nhận sự
nói này hoặc vừa ghi nhận vừa niệm
thầm: "nói, nói, nói", rồi trở
về lại với đề mục hơi thở. Khi bạn
phân tích điều gì, hãy thuần ghi nhận
sự phân tích này hoặc vừa ghi nhận
vừa niệm thầm: "phân tích, phân
tích, phân tích". Khi bạn phán đoán
hãy thuần ghi nhận sự phán đoán
này hoặc vừa ghi nhận vừa niệm thầm:
"phán đoán, phán đoán, phán
đoán", rồi trở về lại với đề
mục hơi thở. Khi bạn nhớ điều gì
trong quá khứ, hãy thuần ghi nhận sự nhớ
này hoặc vừa ghi nhận vừa niệm thầm:
"nhớ, nhớ, nhớ", rồi trở về lại
với đề mục hơi thở. Nếu bạn suy
nghĩ đến tương lai, sắp đặt hay dự
trù điều gì, hãy thuần ghi nhận hoặc
vừa ghi nhận vừa niệm thầm: "dự
trù, dự trù, dự trù", rồi trở
về với hơi thở. Nếu bạn cảm thấy
làm biếng, hãy thuần ghi nhận sự
làm biếng này hoặc vừa ghi nhận vừa
niệm thầm: "làm biếng, làm biếng,
làm biếng", rồi trở về lại với
đề mục hơi thở. Nếu bạn cảm thấy
chán nản, hãy thuần ghi nhận sự
chán nản này hoặc vừa ghi nhận vừa
niệm thầm: "chán nản, chán nản,
chán nản", rồi trở về lại với
đề mục hơi thở. Nếu bạn cảm thấy
phản kháng điều gì, hãy thuần ghi
nhận sự phản kháng này hoặc vừa ghi
nhận vừa niệm thầm: "phản kháng, phản
kháng, phản kháng", rồi trở về lại
với đề mục hơi thở. Khi có tư
tưởng luyến ái hay tham lam hãy thuần ghi
nhận sự luyến ái này hoặc vừa ghi
nhận vừa niệm thầm: "luyến ái, luyến
ái, luyến ái", hay "tham lam, tham lam, tham
lam", rồi trở về lại với đề mục
hơi thở. Nếu bạn cảm thấy nóng giận,
hãy thuần ghi nhận sự nóng giận
này hoặc vừa ghi nhận vừa niệm thầm:
"nóng giận, nóng giận, nóng giận",
rồi trở về lại với đề mục
hơi thở.
Nếu muốn
nuốt nước bọt, hãy thuần ghi nhận
ý muốn này hoặc vừa ghi nhận vừa niệm
thầm: "muốn, muốn, muốn". Khi dồn
nước miếng trước khi nuốt, hãy thuần
ghi nhận sự dồn này hoặc vừa ghi nhận
vừa niệm thầm: "dồn, dồn, dồn".
Khi nuốt nước bọt hãy thuần ghi nhận
sự nuốt này hoặc vừa ghi nhận vừa niệm
thầm: "nuốt, nuốt, nuốt", rồi trở
về lại với đề mục hơi thở.
Nếu
có cảm giác ngứa ngáy thì đừng
gãi ngay mà hãy chú tâm vào nơi
ngứa và thuần ghi nhận sự ngứa này
hoặc vừa ghi nhận vừa niệm thầm: "ngứa,
ngứa, ngứa". Thường thì chẳng
bao lâu sau sự ngứa sẽ biến mất. Khi hết ngứa hãy trở về lại với
đề mục hơi thở. Đôi lúc sự
ngứa không biến mất mà càng gia tăng
thì hãy chú tâm vào chỗ ngứa ghi nhận
sự ngứa, ý thức sự ngứa, cố gắng
quan sát sự ngứa càng lâu càng tốt.
Nếu bạn cảm thấy không thể
nào chịu đựng được nữa thì
bạn có thể gãi. Tuy nhiên,
trước khi gãi phải ghi nhận ý định
hay ý muốn gãi. Khi đưa tay
đến chỗ ngứa bạn phải ghi nhận sự
chuyển động này. Hãy di chuyển tay một cách chậm rãi và
Khi những
ngón tay của bạn đụng
vào chỗ ngứa, hãy thuần ghi nhận sự
đụng này hoặc vừa ghi nhận vừa niệm
thầm: "đụng, đụng, đụng". Khi
gãi, hãy thuần ghi nhận sự gãi
này hoặc vừa ghi nhận vừa niệm thầm:
"gãi, gãi, gãi". Khi đưa tay về, hãy thuần ghi nhận sự
đưa này hoặc vừa ghi nhận vừa niệm
thầm: "đưa tay về, đưa tay về,
đưa tay về". Khi bàn tay
đụng vào chân, vào đầu gối hay
tay kia, hãy thuần ghi nhận sự đụng
này hoặc vừa ghi nhận vừa niệm thầm:
"đụng, đụng, đụng", rồi trở
về lại với đề mục hơi thở.
Nếu cảm thấy tê, đau, cứng,
nóng... trên cơ thể, hãy chú tâm
vào chỗ có những cảm giác này
và chánh niệm ghi nhận. Nếu cảm
thấy đau ở một nơi nào đó
trên cơ thể, hãy thuần ghi nhận sự
đau này hoặc vừa ghi nhận vừa niệm thầm:
"đau, đau, đau". Cảm
giác đau nhức rất khó biến mất, bởi
vậy bạn phải kiên nhẫn và tiếp tục
chú tâm ghi nhận. Đau nhức có thể
biến mất hay càng trầm trọng hơn. Hãy chịu đựng với sự đau càng
lâu càng tốt. Đau nhức
là một đề mục mạnh mẽ và thuận
lợi cho việc hành thiền bởi vì tâm
có khuynh hướng bị kéo đến nơi
đau nhức. Do đó, hãy nỗ lực
chú tâm ghi nhận mọi sự đau nhức
và cố gắng ý thức rằng đây
là đề mục mạnh mẽ nhất trong
các đề mục về cảm giác. Đừng đồng hóa sự đau với
chính mình. Đừng nghĩ: "Đây
là cái đau của tôi" hay "tôi cảm
thấy đau". Cũng đừng
nghĩ "đây không phải là cái
đau của tôi". Thiền sinh
chỉ ghi nhận có sự đau nhức hoặc cảm
giác đau đớn mà thôi chứ không
có ai đau cả. Nếu đau nhức
quá mãnh liệt và bạn nghĩ rằng mình
không thể chịu đựng nỗi thì bạn
có thể bỏ hẳn sự đau nhức và
trở về lại với đề mục hơi thở
của mình. Bạn cũng có thể di chuyển
hay thay đổi tư thế để bớt đau,
nhưng trước khi di chuyển hay thay đổi tư
thế bạn phải ghi nhận ý định thay đổi,
rồi thay đổi từ từ từng động
tác một, theo dõi các tác động một
cách chánh niệm. Sau khi đã
thay đổi xong hãy trở về lại với
đề mục hơi thở.
Như thế, hơi thở là đề mục
chính trong việc hành thiền của bạn. Khi
không có đề mục lạ
Một số
người không thích hợp với đề mục
hơi thở vì không thể chú tâm hoặc
cảm thấy khó khăn ghi nhận hơi thở ra
vào thì có thể chọn chuyển động
"phồng xẹp" của bụng làm đề
mục chính. Chú tâm vào bụng
và ghi nhận chuyển động phồng xẹp của
bụng từ lúc khởi đầu cho đến khi
chấm dứt. Nếu không thấy được
sự phồng xẹp, bạn có thể đặt tay lên bụng để cảm nhận
sự chuyển động. Sau một vài lần
làm như thế, bạn có thể
Tóm lại, bạn có thể chọn
hơi thở hoặc chuyển động của bụng
làm đề mục chính cho việc hành thiền. Nếu là thiền sinh mới bắt đầu
thực tập, bạn có thể thử mỗi
phương pháp trong một thời gian và xem
phương pháp nào thích hợp và đễ
dàng giúp cho mình định tâm thì hãy
chọn phương pháp đó. Một khi
đã chọn xong, hãy nỗ lực tinh tấn
Trong khi hành thiền, bạn đừng kỳ
vọng hay mong ngóng điều gì; đừng cầu
mong mình sẽ thấy hay đạt được những
gì thật kỳ diệu hoặc lạ lùng. Mong cầu
là một hình thức vi tế
của tham ái, dính mắc. Đó
là một chướng ngại của sự định
tâm cần phải loại trừ. Khi có mong
cầu thì chỉ cần thuần chú tâm ghi
nhận hay vừa chú tâm vừa niệm thầm: mong
cầu, mong cầu, mong cầu, rồi trở về lại
với đề mục chính là hơi thở hay
chuyển động phồng xẹp của bụng. Sau
khi đã hành thiền được mười
phút hay nhiều hơn, bạn có thể đi
kinh hành.
Thiền hành
Khi thay đổi
tư thế ngồi sang tư thế đứng để
chuẩn bị đi kinh hành, bạn phải luôn
luôn cố gắng giữ tâm chánh niệm
liên tục. Khi thực hành Thiền
Minh Sát, điều quan trọng là phải
luôn luôn chú tâm ghi nhận với
chánh niệm. Bởi vậy, trước khi
đứng dậy, bạn phải thuần chú
tâm ghi nhận hay vừa chú tâm vừa niệm
thầm: "muốn, muốn, muốn". Sau
đó, chú tâm vào toàn thể cơ
thể, và từ từ đứng dậy. Trong
khi đứng dậy, hãy thuần chú tâm ghi
nhận sự đứng dậy hay vừa chú
tâm vừa niệm thầm: "đứng dậy, đứng
dậy, đứng dậy". Khi đã đứng
dậy rồi, hãy chú tâm vào sự đứng,
trong khi chú tâm vào sự đứng bạn
có thể niệm thầm: "đứng, đứng,
đứng". Khi đi kinh hành, tốt
nhất nên chọn lối đi đã có sẵn,
rồi đi tới đi lui trên đó. Hãy đi một cách chậm rãi
và chú tâm vào chân hay chuyển động
của chân. Nên chú tâm
ghi nhận ít nhât bốn giai đoạn của mỗi
bước đi.
Để đi một bước, trước
tiên bạn phải dở chân. Hãy
chú tâm vào chân và thuần chú
tâm ghi nhận sự dở chân hay vừa chú
tâm vừa niệm thầm: "dở, dở, dở".
Khi chân đưa ra phía trước, hãy ghi nhận
chuyển động đưa tới, trong khi ghi nhận
chuyển động bạn có thể niệm thầm:
"bước, bước, bước". Khi chân hạ
xuống sàn hay xuống mặt đất hãy ghi
nhận sự hạ chân xuống này và
có thể niệm thầm: "đạp, đạp,
đạp". Khi bạn chuyển sức nặng sang
chân khác để thực hiện một bước
mới hãy chánh niệm ghi nhận trên
toàn thân thể và có thể niệm thầm:
"chuyển, chuyển, chuyển" (Bạn cũng
có thể chú tâm vào sự ấn xuống
của bàn chân sau khi đạp xuống và
có thể niệm thầm: "ấn, ấn, ấn").
Sau
đó, tiếp tục thực hiện bước kế
tiếp và lần lược ghi nhận: "dở,
bước, đạp, chuyển (hay ấn)". Hãy đi một cách chậm rãi
trong chánh niệm và nhìn xuống phía
trước vào khoảng hai thước. Đừng nhắm mắt vì nhắm mắt
bạn sẽ bị ngã. Mắt mở
vừa phải, nhìn vào lối đi.
Khi đi
đến cuối đường kinh hành bạn
đứng lại, hãy ghi nhận sự đứng lại
này và có thể niệm thầm: "đứng
lại, đứng lại, đứng lại". Khi muốn
quay lui, hãy ghi nhận ý muốn quay và có
thể niệm thầm: "muốn, muốn, muốn".
Sau đó quay từ từ. Trong khi
quay, hãy chú tâm chánh niệm vào chuyển
động quay và có thể niệm thầm:
"quay, quay, quay". Khi bắt đầu đi trở lại,
cũng hãy ghi nhận chánh niệm từng giai
đoạn một của bước đi: "dở,
bước, đạp, chuyển (ấn)", cho đến
cuối đoạn đường kinh hành. Đứng lại, chánh niệm vào sự
đứng lại. Muốn quay,
chánh niệm vào ý muốn quay. Quay, chánh niệm vào chuyển động
quay, rồi tiếp tục đi hành như trước.
Khi đi, hai tay có thể nắm lại
phía trước hay phía sau. Cứ
như thế, tiếp tục đi cho đến hết
giờ kinh hành.
Kinh hành cũng là dịp để vận
động cơ thể. Khi tham gia một
khóa thiền suốt ngày thì cơ thể cần
phải được vận động. Vì vậy, kinh hành và ngồi thiền
cần phải xen kẻ nhau, sau giờ kinh hành lại
đến giờ ngồi thiền. Khi
trở vào thiền đường, bạn phải
đi chậm rãi, ghi nhận từng giai đoạn một
của mỗi bước đi. Trước
khi ngồi xuống, hãy ghi nhận ý muốn ngồi
xuống. Sau đó ngồi xuống
một cách chậm rãi, chú tâm vào
toàn thể cơ thể. Khi thân chạm
vào sàn nhà hãy thuần chú tâm
ghi nhận sự xúc chạm này hay vừa
chú tâm vừa niệm thầm: "đụng,
đụng, đụng". Khi xếp chân và tay hãy thuần chú tâm ghi nhận
sự xếp chân hay tay này hay vừa chú
tâm vừa niệm thầm: "xếp, xếp, xếp".
Sau đó, hãy ngồi thẳng thắng
và chú tâm vào hơi thở ra vào hay
chuyển động của bụng. Cứ
thế, bạn liên tục ngồi thiền và
đi kinh hành. Hãy cố gắng
giữ tâm chánh niệm liên tục đừng
để thất niệm một giây phút nào
trong suốt khóa thiền.
Chánh niệm lúc ăn
Trong
khóa thiền, bạn cũng phải ăn
uống trong chánh niệm.
Khi nhai thức
ăn, hãy thuần chú tâm ghi nhận sự
nhai này hay vừa chú tâm vừa niệm thầm:
"nhai, nhai, nhai". Khi biết mùi vị thức
ăn, hãy thuần chú tâm ghi nhận sự biết
này hay vừa chú tâm vừa niệm thầm:
"biết, biết, biết". Khi nuốt thức
ăn, hãy thuần chú tâm ghi nhận sự nuốt
này hay vừa chú tâm vừa niệm thầm:
"nuốt, nuốt, nuốt". Khi thức ăn xuống cổ họng, hãy thuần
chú tâm ghi nhận sự xuống này hay vừa
chú tâm vừa niệm thầm: "xuống, xuống,
xuống". Hãy chú tâm
-oOo-
Sau khi làm được điều thiện
nào, bạn hãy hồi hướng phước
báu đến tất cả chúng sinh. Đó là một việc làm tốt
đẹp. Cũng vậy, sau khi hành thiền, bạn
nên hồi hướng phước báu như sau:
Chúng tôi xin hồi hướng tất cả
những phước báu mà chúng tôi
đã tạo đến tất cả chúng sinh,
nguyện cho tất cả đều được an vui hạnh phúc.
Chúng
tôi xin hồi hướng phước báu này
đến tất cả chư thiên
khắp mọi nơi, xin tất cả đều
được an vui hạnh phúc để hộ
trì Phật Pháp cho được bền vững
lâu dài.
Chân thành cảm ơn cư sĩ
Khi sao chép tài liệu này phải ghi rõ trích từ nguồn
http://vg34.wapath.com
để người xem có thể tìm về nguồn nhơ tư vấn khi cần thiết
============
When copying this document must clearly deducted from
http://vg34.wapath.com
so viewers can return to power through the necessary consultation